วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พ.ร.บการศึกษาแห่งชาติกับแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้

1. หลังศึกษาเนื้อหาเนื้อหาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกับแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ให้นิสิตทำกิจกรรมดังนี้
     1.1  จากแหล่งการเรียนรู้ 52 แห่งให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ เช่นทรัพยากรธรรมชาติ / อาคารสถานที่ / บุคคล / วิธีการ

แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ตลอดชีวิต

           ประเภทอาคารสถานที่

ภาคเหนือ
  1. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่                              จังหวัดเชียงใหม่ 
  2. สวนสัตว์เชียงใหม่                                                          จังหวัดเชียงใหม่
  3. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้                                                                                   อันเนื่องมาจากพระราชดำริ                                            จังหวัดเชียงใหม่ 
  4. ศูนย์การเรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อย                                                              เครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง                                           จังหวัดแพร่
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  1. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร                             จังหวัดมุกดาหาร
  2. พระธาตุเรืองรอง                                                        จังหวัดศรีสะเกษ
  3. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี                        จังหวัดอุบลราชธานี 
  4. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น                       จังหวัดขอนแก่น
  5. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม                 จังหวัดมหาสารคาม
  6. สวนสัตว์นครราชสีมา                                                    จังหวัดนครราชสีมา
ภาคกลางและภาคตะวันออก
  1. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา                          จังหวัดฉะเชิงเทรา
  2. ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อำเภอราชบุรี      จังหวัดราชบุรี
  3. พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย                             กรุงเทพมาหานคร
  4. พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย                                                 จังหวัดนครปฐม
  5. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)       จังหวัดปทุมธานี
  6. เมืองโบราณ                                                                 จังหวัดสมุทรปราการ
  7. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา       จังหวัดชลบุรี
  8. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์                                กรุงเทพมหานคร
  9. หอศิลปมหาวิทยาลัยกรุงเทพ                                       กรุงเทพมหานคร
  10. หอศิลปวิทยนิทรรศน์                                                    กรุงเทพมหานคร
  11. สวนสัตว์ดุสิต                                                                กรุงเทพมหานคร
  12. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว                                                   จังหวัดชลบุรี
  13. ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย                        กรุงเทพมหานคร
  14. หอสมุดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์         จังหวัดนครนายก
  15. ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษรกรรม                                                                               วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร                                                                                              อันเนื่องมาจากพระราชดำริ                                           จังหวัดชลบุรี
ภาคใต้
  1. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช                 จังหวัดนครศรีธรรมราช 
  2. ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี"                           จังหวัดภูเก็ต
  3. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต                                                                                         สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล                                                                           ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน                                         จังหวัดภูเก็ต
  4. สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย)                              จังหวัดตรัง
  5. สวนสัตว์สงขลา                                                           จังหวัดสงขลา

           ประเภทบุคคล

  1. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี                                                จังหวัดพิษณุโลก
1.2 จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ 52 แหล่งใหเนิสิตประเมินโดยเลือกมา 1 แหล่ง

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี พิษณุโลก


องค์ความรู้


            พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน “จ่าทวี”  เป็นพิพิธภัณฑ์ส่วนบุคคลของ จ่าสิบเอก  ดร.ทวี  บูรณเขตต์  ก่อตั้งเมื่อปี 2533  จัดตั้งขึ้นหลังจากที่ท่านได้รวบรวมเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้านที่สะสมไว้เป็นจำนวนมากมาจัดแสดง  พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านไทยในอดีตซึ่งบ่งบอกถึงภูมิปัญญาชาวบ้านได้อย่างน่าสนใจ และดำเนินการเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมศึกษาหาความรู้ 
          พิพิธภัณฑ์นี้ก่อกำเนิดขึ้นมาจากน้ำพักน้ำแรงชีวิตจิตใจของ จ่าทวี ชาวบ้านธรรมดาๆ ผู้สร้างตัวเองขึ้นมาจากความยากจน เคยรับราชการทหาร ต่อมาออกจากราชการเพื่อรับจ้างปั้นหล่อพระพุทธรูป จนมีกิจการโรงหล่อพระเป็นของตนเอง และกิจการนี้เองที่ช่วยให้  จ่าทวี พอมีทุนทรัพย์ซื้อหาข้าวของมาเก็บสะสมตลอด 30 ปี 
          ต่อมาปี  2526  จ่าทวี จึงได้ก่อตั้ง “พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี” ขึ้นตามความตั้งใจ โดยมีจุดประสงค์เพียงเพื่อต้องการให้คนรุ่นหลังได้รู้จักรากเหง้าของตนเอง และรู้สึกภาคภูมิกับภูมิปัญญาปู่ย่าตายายของตน 
          พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี มีอาคารจัดแสดงอยู่ 3 หลัง
  • อาคารจัดแสดงหลังแรก  เป็นที่จัดแสดงภาพถ่ายเก่าๆ ที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของพิษณุโลก เช่น รูปการออกตรวจราชการในอดีต รูปเหตุการณ์ไฟไหม้เมืองพิษณุโลกเมื่อปี 2500 ฯลฯ
  • อาคารจัดแสดงหลังที่ 2 เป็นอาคาร 2 ชั้น จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้านไทยในอดีตที่ส่วนใหญ่ได้มาจากบริเวณภาคเหนือตอนล่าง เช่น เครื่องมือจับปลา ดักนก ดักหนู ดักลิง รวมไปถึงเครื่องดนตรี และของเล่นเด็กในสมัยก่อน ทั้งยังมีมุมจำลองส่วนต่างๆ ของบ้านเรือนสมัยก่อน เช่น ครัวไฟ   เรือนอยู่ไฟหลังคลอดบุตร เป็นต้น
  • อาคารจัดแสดงหลังสุดท้าย เป็นที่จัดนิทรรศการชาวโซ่ง หรือที่เรียกกันว่า ลาวโซ่ง หรือไทยทรงดำ ในจังหวัดพิษณุโลก ที่อพยพมาจากจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรีมานานนับชั่วอายุคนแล้ว
          พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน “จ่าทวี” เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่ดำเนินการโดยชาวบ้าน  แต่ทำด้วยใจรักและตั้งใจจริง  เพื่อใช้สำหรับเรียนรู้ชีวิต ความคิด ความเชื่อ และภูมิปัญญาของปู่ย่าตายาย รวมทั้งยังเป็นการให้กำลังใจและสนับสนุน  ให้ความตั้งใจดีของชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งได้บรรลุตามความใฝ่ฝันส่วนตัว  ที่ไม่ต้องการเก็บความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาของคนไทยไว้คนเดียว  แต่ยังต้องการถ่ายทอดเผยแพร่เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและสังคมอีกด้วย

กลุ่งเป้าหมาย / กลุ่มผู้เรียนหลัก 
                 
           บุคบลทั่วไปและนักเรียน นักศึกษา

วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน / กลุ่มเป้าหมาย 
            
           ใช้วิธีการจัดแสดง

รูปแบบ / วิธีการ/ เทคนิคการนำเสนอ 

           ใช้รูปแบบนิทรรศการ

มีวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมาย

          กลุ่มเป้าหมายคือบุคคลทั่วไปและนักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านไทยในอดีตซึ่งบ่งบอกถึงภูมิปัญญาชาวบ้าน ได้สัมผัสของจริงจนเกิดการเรียนรู้

สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษา..

           ตามอัธยาศัยพื่อใช้สำหรับเรียนรู้ชีวิต ความคิด ความเชื่อ และภูมิปัญญาของปู่ย่าตายาย โดยเปิดให้เยี่ยมชมได้ต่อเนื่อง ทุกเพศทุกวัย ไม่มีข้อจำกัด
       
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น